Giáo sư Fiona Tomley, Giáo sư ngành Ký sinh trùng Thực nghiệm tại trường Đại học Thú y Hoàng gia Vương quốc Anh (RVC), Giám đốc dự án Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe UKRI GCRF, đã được phong tặng Huân chương Hoàng gia Anh (CBE) cho những đóng góp trong lĩnh vực sức khỏe động vật.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Giáo sư Tomley đã đề xuất ý tưởng nghiên cứu và nhận được 40 triệu bảng Anh tài trợ cho trường Đại học Thú Y Hoàng gia Vương quốc Anh và các đối tác khác và đã xuất bản hơn 140 bài báo khoa học.

Bà luôn luôn ủng hộ cách tiếp cận Một sức khỏe và được bổ nhiệm làm Giám đốc dự án Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe vào năm 2019, thực hiện các chương trình nghiên cứu nhằm tìm hiểu, phát hiện và giảm nguy cơ lây truyền các bệnh truyền nhiễm từ gia cầm sang người.

Trong niềm vinh dự khi nhận Huân chương, bà chia sẻ:

Tôi vừa ngạc nhiên và xúc động trước tin này. Tôi luôn cảm thấy mình may mắn khi được sinh ra trong một thế hệ được tiếp cận với nền giáo dục đại học do nhà nước tài trợ, và có cha mẹ khuyến khích tôi theo đuổi ước mơ “làm khoa học” trong khi nhiều phụ nữ có hoàn cảnh tương tự đã bị ngăn cản sự nghiệp của mình.

 

Năm qua một lần nữa nhấn mạnh rằng việc tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ, phát hiện, phòng ngừa và điều trị bệnh truyền nhiễm là vô cùng quan trọng. Tôi hy vọng điều này sẽ thúc đẩy thế hệ phụ nữ và nam giới trong tương lai theo đuổi một sự nghiệp thú vị, thử thách và bổ ích nhất. Khoa học có thể không phải là tất cả nhưng như Rosalind Franklin đã nói, “Khoa học, đối với tôi, giải thích một phần cho cuộc sống. Cho đến nay, nó dựa trên thực tế, kinh nghiệm và thử nghiệm”.

Giáo sư Stuart Reid, hiệu trưởng trường Đại học Thú Y Hoàng gia Vương quốc Anh, cho biết:

Tôi rất vui mừng vì Giáo sư Tomley đã được nhận Huân chương trong dịp sinh nhật của Nữ hoàng. Sự đóng góp của bà cho ngành đã và đang tiếp tục nổi trội. Tôi nghĩ không có giải thưởng nào phù hợp hơn hoặc cá nhân nào xứng đáng hơn.

 

Là một nhà nghiên cứu, người cố vấn, và nhà lãnh đạo, Giáo sư Fiona là hình mẫu cho tất cả các học giả trẻ, nhưng đặc biệt là cho phụ nữ trong nghiên cứu khoa học. Thật vinh dự khi được làm việc với bà và giải thưởng này là một tin vui đối với sự nghiệp của bà và với trường Đại học Thú y Hoàng gia Anh, nhưng trên hết là với Giáo sư Fiona và những người thân của bà.