Thông cáo báo chí

Nhóm nghiên cứu trong dự án Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe tại Việt Nam đã có dịp tiếp đón và giới thiệu hoạt động nghiên cứu về cúm gia cầm và kháng kháng sinh tại Việt Nam với Cố vấn trưởng về Thú y của Vương quốc Anh – Giáo sư Christine Middlemiss, trong khuôn khổ chuyển thăm của Bà đến Viện Thú y tại Hà Nội chiều ngày 27 tháng 9 năm 2019.

Visitors to the lab
Từ trái sang phải, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, Giáo sư Christine Middlemiss cố vấn trưởng về Thú Y của Vương Quốc Anh và các thành viên trong nhóm nghiên cứu gia cầm một sức khỏe tại Việt Nam: Tiến sĩ Phạm Thị Thanh Hoa, Giáo sư Vũ Đình Tôn, Tiến sĩ Nguyễn Thị Diễn, và Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Cùng tham gia chuyến thăm cấp cao đến Viện thú y ngày 27 tháng 9 năm 2019 là Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, cùng đại diện Bộ Môi trường, Thực phẩm & Nông thôn của Vương quốc Anh, và các đối tác Việt Nam trong Dự án Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe.

Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe là dự án nghiên cứu liên ngành quốc tế do trường Đại học Thú y Hoàng gia Luân Đôn chủ trì. Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về thịt và trứng gia cầm ở các nước đang phát triển đồng thời giảm thiểu các nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng. Các nghiên cứu của dự án được triển khai tại Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ, và Sri lanka.

Điều phối dự án tại Việt Nam, Giáo sư Vũ Đình Tôn từ Học Viện Nông Nghiệp Việt nam đã chủ trì phiên thảo luận và giới thiệu về các hoạt động chủ chốt của dự án tại Việt Nam

Giáo sư Vũ Đình Tôn chia sẻ :

 Ở Việt Nam, chăn nuôi gia cầm đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cung cấp thực phẩm có nguồn gốc động vật cho xã hội cũng như phát triển kinh tế của các hộ gia đình nông dân. Tuy nhiên, chăn nuôi gia cầm cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề dịch bệnh, các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, dự án Nghiên cứu Gia cầm Một Sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề an toàn và an ninh thực phẩm tại Việt Nam đồng thời cũng phù hợp với chiến lược phát triển chăn nuôi gia cầm tại Việt Nam.

 

Ở mỗi nước triển khai các hoạt động nghiên cứu của dự án đều có các đối tác địa phương tham gia. Đây cũng là cơ hội tốt để chia sẻ kinh nghiệm về chăn nuôi gia cầm.

Ở mỗi nước triển khai các hoạt động nghiên cứu của dự án đều có các đối tác địa phương tham gia. Đây cũng là cơ hôi tốt để chia sẻ kinh nghiệm về chăn nuôi gia cầm.

Theo bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2019 dịch cúm gia cầm (cúm A/H5N1 và H5N6)  đã xảy ra tại 11 tỉnh thành của Việt Nam. Hơn 23 nghìn con gia cầm đã bị tiêu hủy. Kết quả giám sát chủ động cho thấy tỉ lệ mẫu dương tính với cúm gia cầm chiếm khoảng 2%.

Giáo sư Christine Middlemiss là chủ tịch ban tư vấn của Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe. Bà đến thăm Việt Nam để thảo luận với Cục Thú y về xuất khẩu các sản phẩm thịt của Vương quốc Anh đồng thời tìm hiểu về các cơ hôi hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực Thú y, khởi đầu là các hoạt động hợp tác trong dự án Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe.

Giáo sư Middlemiss chia sẻ:

Ngành Thú y và các ngành khoa học khác của Vương quốc Anh đã mở rộng các nghiên cứu ra bên ngoài quốc gia. Tôi rất vui khi thấy những tác động tích cực từ việc tài trợ của Vương quốc Anh cho các nghiên cứu nhằm giải quyết các nguy cơ sức khỏe toàn cầu như kháng kháng sinh và dịch bệnh động vật bao gồm cúm gia cầm.

 

Tôi chân thành cám ơn các đồng nghiệp trong Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe tại Hà Nội đã dành thời gian tiếp đón và giới thiệu các hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam với tôi. Dự án nghiên cứu này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thú y, và Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ và củng cố các hoạt động hợp tác quốc tế như vậy.

DÀNH CHO BIÊN TẬP VIÊN

  1. Dự án Trung tâm nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe được công bố vào tháng 1 năm 2019 là một trong 12 dự án nghiên cứu trọng điểm liên ngành thuộc Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu của Vương quốc Anh (GCRF). Mỗi trung tâm nghiên cứu áp dụng các phương pháp nghiên cứu đa dạng nhằm giải quyết những thách thức hiện có. Cơ quan chủ trì của dự án này là Đại học Thú y Hoàng gia Luân Đôn. Dự án được triển khai tại Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ, và Sri lanka. Xem thêm các thông tin chi tiết trên website onehealthpoultry.org.
  2. Dự án Trung tâm nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe do Hội đồng Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Vương quốc Anh (UKRI) tài trợ thông qua Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu (GCRF). Đây là hợp phần chính trong chiến lược hỗ trợ của Vương quốc Anh lấy các nghiên cứu do  Vương quốc Anh chủ trì làm trung tâm trong nỗ lực giải quyết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu (GCRF) trị giá 1,5 tỷ bảng và là một phần trong quỹ tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Anh dành riêng cho các nước đang phát triển. Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu (GCRF) được quản lý bởi Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) của Vương quốc Anh và được triển khai thông qua 9 đối tác bao gồm Hội đồng Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Vương quốc Anh (UKRI). Xem thêm các thông tin chi tiết trên website https://www.ukri.org/research/global-challenges-research-fund/.